Lợi Ích Và Tác Hại Của Mít Đối Với Sức Khỏe

  -  

Ngăn ngừa ung thư, ổn định nhịp tim, kích thích tuyến sữa, làm đẹp da, chống lão hóa… là những công dụng của mít không phải ai cũng biết. Mặc dù tốt nhưng khi dùng mít bạn cũng cần lưu ý về liều lượng, thời điểm và cách ăn mít đúng để không gây phản tác dụng.

Bạn đang xem: Lợi ích và tác hại của mít đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của mít

Cây mít là loại cây ăn trái rất quen thuộc đối với người Việt. Cây thuộc họ Dâu tằm, thân gỗ, có chiều cao trung bình từ 8 – 15 mét. Tên khoa học là Artocarpus heterophyllus.

*
*
*
*
*
Mít được chế biến thành nhiều món ngon có công dụng trị bệnh

– Món mít non xào thịt thông sữa, chữa ốm yếu, kém ăn cho sản phụ

Chuẩn bị: 100g thịt nạc lợn bằm, 300g mít non, các gia vị thông dụngCách chế biến: Mít non thái nhỏ. Thịt bằm ướp gia vị 15 phút rồi đem xào chín. Tiếp tục cho mít non vào xào, nêm chút muối và gia vị. Khi mít chín, cho hành ngò vào, tắt bếp. Dọn ra ăn nóng cùng với cơm.

– Món ăn chữa đau dạ dày từ mít xanh và nghệ:

Chuẩn bị: 150g mít xanh, 10g bột nghệ hoặc nghệ tươi, 5g vừng rang thơm, 2 cây xả, 100ml nước cốt dừa.Cách chế biến: Mít bạn cần gọt vỏ và ngâm muối cho ra hết nhựa, thái miếng dày. Xả và nghệ băm nhỏ. Rán xơ hai bên mặt của miếng mít cho vàng, sau đó đem kho chung với xả nghệ trong 20 phút. Cuối cùng bạn chỉ cần rắc vừng lên trên là đã có ngay món ăn thơm ngon, lạ miệng giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Để đạt được hiệu quả, nên dùng món này 3 – 4 lần mỗi tuần.

Lưu ý khi dùng mít

Mít có nhiều công dụng quý nhưng nếu ăn nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Các tác dụng phụ của mít bạn nên thận trọng:

Làm tăng quá trình đông máu và ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc chống đông máuỨc chế ham muốn tình dục ở nam giớiLàm tăng cân, béo phìNgoài ra, ăn quá nhiều mít chín cũng gây nóng gan, khó chịu trong bụng.

Vì vậy, bạn cần lưu ý đến lượng mít tiêu thụ và thời điểm ăn mít để đạt được lợi ích tối ưu mà loại trái cây này mang lại.

Xem thêm: #5 Những Bí Ẩn Ý Nghĩa Số 97, Sải Cánh Hy Vọng Cùng Số 97 Có Ý Nghĩa Gì

Mỗi lần nên ăn bao nhiêu mít?

Mỗi lần, bạn chỉ nên ăn tối đa 100g mít. Dùng quá lượng trên sẽ làm tăng gánh nặng cho da dày và ảnh hưởng không tốt đến việc tiêu hóa thức ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, bạn không nên ăn mít hàng ngày. Mỗi tuần chỉ nên dùng khoảng 2 lần là đủ.

Bạn nên ăn mít khi nào?

Chúng ta nên ăn mít sau khi dùng bữa được 1 – 2 tiếng là tốt nhất. Nếu ăn khi đói bụng, hàm lượng vitamin C trong mít sẽ sẽ gây cảm giác cồn cào và làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Ngược lại, nếu dùng mít ngay sau khi vừa mới ăn xong sẽ khiến dạ dày bị quá tải, gây đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn mít vào buổi tối vì vitamin C sẽ khiến thần kinh bị hưng phấn, khó ngủ. Thời điểm này, dạ dày của bạn cũng cần được nghỉ ngơi để táo tạo, phục hồi.

Những ai không nên ăn mít?

Bạn không nên ăn mít nếu đang gặp các vấn đề sau:

Bị gan nhiễm mỡSuy thận mãn tínhSức khỏe yếu, suy nhược cơ thểMắc các bệnh mãn tínhBệnh nhân bị tiểu đường không nên ăn nhiều mít chín. Nếu ăn chỉ nên dùng với lượng ít.

Các vấn đề khác cần lưu ý khi ăn mít:

Làm sạch nhựa mít trước khi ăn. Nhựa mít rất khó tiêu hóa, nó có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày và làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.Mít non, mít xanh cần được nấu chín trước khi ănNgười đang bị nóng trong, mụn nhọt không nên ăn quá nhiều mít chín. Khi ăn nên kết hợp uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh để cân bằng nhiệt trong cơ thể.Lựa chọn mít sạch, chín tự nhiên để ăn nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một số đặc điểm giúp bạn mua được mít ngon và chất lượng như: Gai bên ngoài căng, thưa và không nhọn; Mít có hương thơm đặc trưng, khi chín đã tỏa hương ngào ngạt mặc dù chưa bổ. Ngoài ra, mít chín tự nhiên khi bổ ra sẽ rất ít nhựa, múi vàng óng, vị ngọt đậm.

Xem thêm: Cơ Hội Thị Trường Là Gì - 8 Cách Phân Tích Xác Định Cơ Hội Hiệu Quả

Trên đây là những công dụng của mít – loại trái cây hết sức quen thuộc với người Việt. Sử dụng đúng cách và ăn mít với số lượng hợp lý sẽ giúp bạn đạt được lợi ích tốt nhất từ thực phẩm này.